Tuesday, December 4, 2007

Samu't Saring Kwento :]

Kahapon 4:30 pm nasa bahay na ko. Panu ba naman tong TL ko, nananahimik ako kahapon bigla sakin sasabihin na isasama nya daw ako sa isang site [hotel - http://www.marriottputrajaya.com/] para mag upgrade ng system namin dun. Yung hotel na yun, meron na nung system namin pero older version yata ang gamit nila kaya mag install kami ng current version. Anyway, ayaw ko sumama noh! Unang una, nde naman tlaga ako tech support para mag install. Developer po ako. Uupo lang ako sa desk ko at mag program. Yun lang dapat ginagawa ko. Tapos kapag mag install, kailangan marami ka alam sa networking since na ang systema nga namin ay internet gateway. Kasi nde mo lang naman install yung system sa server. Kailangan mo pa i-setup yung network. Dapat marunong ka sa LAN, VLAN, router, switches, Linux configuration, etc etc. As in hello lang?! Ayaw na ayaw ko kaya ang networking at tingin ko never ko tlaga syang magugustuhan. Hehehe! So nung sinabi sakin ng TL ko na isasama nya daw ako para matuto ako kung anu ginagawa nya sa hotel [sya kasi lagi nag install kasi yung mga walang silbi namin na tech support ayaw mag install ng system namin kasi nde daw sila marunong mag linux - e hello lang, aralin kaya nila. yun kaya trabaho nila - ang mag install], nakita ng TL ko na tlaga naman super simangot ako. Hahaha! Napaka expressive ko tlaga. Nde ko man lang kayang itago nararamdaman ko. So nung nakita nya yun, sabi nya pag katapos daw namin mag install sa hotel, nde na daw kailangan bumalik ng office. Pwede na daw akong uwi. Hmmm... parang gs2 ko yun ha. So ayun, sumama na din ako. Hehehe! Umalis kami ng office ng 11:30 tapos wala pa kami isang oras sa hotel!!! Install nya lang yung current version ng program sa server, test kung gagana, nung gumana sabi nya pwede na daw kami umuwi. Huwwaaat? As in like wala talaga akong natutunan! Yun na yun?! Sabi nya babalik na lang daw sya maya maya para i-setup yung network. Wala din kasi yung tech person from hotel na dapat katulong nya sa pag setup ng network. So ganun din, nde ko din alam kung panu. Hehehe! Pero oks lang yun kasi ayaw ko tlaga mag install. Hehehe!

Tapos bago kami umuwi, kumain muna kami ng Satay sa Kajang [Satay is parang chicken BBQ na sinasawsaw sa gravy tapos served with rice cube. Something like that. Hehehe!]. Sa Kajang kasi sya nakatira, malapit dun sa hotel na pinag installan namin. Sabi nya kilala daw ang Kajang sa Satay nila kaya kailangan ma-try ko. Oks lang libre nya naman e... Hehehe! Tapos nun hinatid nya na ko sa LRT tapos uwi na ko. 4:30 nasa bahay na ko! Weeeeh!!!

Pagka uwi sa bahay, nag luto lang ako ng pininyahang manok [pineapple chicken] pangbaon tapos nag meet kami ni Jay-ar sa Midvalley Megamall [may megamall din dito] to eat dinner [nag-take out ako ng mga maki sa Sushi King] pero sa C-Jade Express kami kumain ng dinner. After dinner, nag pa foot spa ako sa Dr. Soho Foot Treatment. Grabe, kakaibang foot spa to. Talagang tatanggalin kalyo mo sa paa kahit na ganu kalaki at kalala pa yang kalyo mo. Hehehe! Ang mahal nga - RM35 [Ps455]. Pero astig kasi lahat ng kalyo sa paa tanggal. Hehehe! Wala akong pictures e... Pero may nakita akong blog entry [with pictures] regarding dun DITO. Meron akong maliit na kalyo pa paa na ngayun wala na. Hehehe! Feeling ko nga lugi ako kasi ang liit lang ng kalyo ko tapos RM35 din ang binayad ko. Yung iba nga ang lala na ng case e... RM35 din sila... Oh well.. Hehehe!

Kajang Satay. Masarap Sya! Pramis!



Ibang Kwento Naman.

May utang pa pala kong pictures ang post regarding sa aming Tiara Beach Resort escapades. Will post pics kapag nagka time ako. Hehehe! Ngayun, wala kasi TL ko [naka-leave or half day yata] kaya nakaka nakaw ako ng time to post. Hehehe!

Eto pa Kwento.

Approve na pala ang leave ko para sa kasal namin. Jan 19-Feb 10 ako sa pinas pero Jan 16 naka leave na ko kasi pupunta dito sila mama ng Jan 11 tapos sabay sabay na kami babalik ng pinas ng Jan 19. Weeeh! Excited na tlaga ako. Pero nde pa ko nakakapag paalam sa Christmas leave ko. Balak ko magpaalam this week. 4 days leave lang naman yun. So tingin ko naman papayagan ako. Sa pinas kami ni Jay-ar ng Dec 19-26. Sa konting panahon na yan, kailangan namin ayusin ang mga sumusunod:

  1. Kumpil ko [yeah, nde pa ko nakukumpilan at required yun sa church wedding]
  2. Papasukat ako ng gown ko [nde pa ko nasusukatan]
  3. First meeting with coordinator
  4. Visit reception venue [nde pa kasi nakikita ni jay-ar]
  5. Book kami ng hotel [para pa din sa wedding]
  6. Food tasting [nde pa nakakapag food tasting si Jay-ar]
  7. Pre-nup pictorial namin
  8. Attend wedding seminar
  9. Finalize design & printing for invitation
  10. Meet with souvinir supplier
  11. Meet with the wedding band [nde ko pa sila nameet in person]
  12. Papalinis ng ipin [mas mura palinis ng ipin sa pinas. hehehe]
  13. Kumain sa Amber [miss ko na!] at sa iba pang kainan sa pinas! [waaah! kasal ko! dapat nde ako mataba! ]
  14. Ayusin ang aming finances
  15. Meet with and bond with family and friends
Hmmm.. kaya kaya yan ng Dec19-26? E tapos pasko pa so yung iba busy-busyhan pa nyan. Haaay! Sana marami kami ma-accomplish pag uwi namin this December. So many things to do, so little time. Waaaah!!! God help us.

So anu pa ba? Hmmm... Yun lang muna ulit for now. Basta post ko na lang yung pics namin from Tiara Beach soon okai?!

Oki lah... Bye bye for now! Mwah!

Ps. PASKO NA!!! Weeehhh... Lamig daw sa Pinas. Excited na ko!!! I LOVE CHRISTMAS!

No comments:

Post a Comment